หน้าหลัก / หลากหลายความประทับใจ / MASS EFFICIENCY
ในโลกแห่งงานก่อสร้าง งานออกแบบ และสถาปัตยกรรมในยุคปัจจุบัน ดูเป็นเรื่องยากที่ผู้เกี่ยวข้องจะหลีกเลี่ยงแนวคิดการประหยัดพลังงาน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเมื่อเราได้รับเกียรติร่วมพูดคุยกับคุณชัยวัฒน์ หอธรรมรัตน์ Store Development General Manager ของบริษัท CRC Thai Wasadu Limited. ผู้ดูแลด้าน Plan Layout ของกลุ่มบริษัท Homeworks, Power Buy, ไทวัสดุ และบ้านแอนด์บียอนด์ (Bann and Beyond) ซึ่งเป็นองค์กรที่บุกเบิกตลาดร้านค้าวัสดุที่เอาใจใส่สิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์พลังงาน ทำให้เราได้เห็นภาพและเข้าใจมุมมองเกี่ยวกับการเลือกวัสดุต่างๆ เพื่อการออกแบบรวมทั้ง “หลังคาโปร่งแสง” นับเป็นส่วนประกอบสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในครั้งนี้
อยากให้คุณชัยวัฒน์ช่วยอธิบายแนวทางการบุกเบิกตลาด Store ของไทยวัสดุ ?
ในส่วนของ Store ที่ว่านี้ เราดำเนินการภายใต้แนวคิดการตอบโจทย์ว่าทำอย่างไรจึงจะให้ลูกค้าซื้อวัสดุและสินค้าได้ในราคาประหยัดครบถ้วน และคุณภาพดี ตามคอนเซ็ปต์หลัก “ครบ ถูก ดี” ที่ตั้งไว้เพื่อช่วยลดต้นทุน (ลดราคาสินค้าให้ผู้บริโภค) จึงต้องคำนึงถึงการประหยัดพลังงาน และลดค่าใช้จ่ายการดำเนินการ เราจึงต้องให้ความสำคัญเรื่องวัสดุต่างๆที่นำมาใช้กับงานโครงการรวมทั้งการใช้หลังคาโปร่งแสงเพื่อทำให้แสงธรรมชาติได้เข้ามาภายในอาคารเพิ่มความสว่างภายในพื้นที่บริการลูกค้า จึงเป็นที่มาของการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หลังคาโปร่งแสงของ Ampelite ร่วมกับอาคารของเรา
เหตุผลที่ตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หลังคาโปร่งแสงของ Ampelite?
ในส่วนนี้ เราได้ทำการศึกษา Spec ผลิตภัณฑ์มาก่อนเรื่องของการเลือกแบรนด์และที่สำคัญต้องให้การรับประกันคุณภาพที่น่าเชื่อถือแก่เราได้ แบรนด์ Ampelite ก็เป็นสินค้าในกลุ่มที่ตอบโจทย์แนวคิดด้าน Green หรือการอนุรักษ์พลังงานและตรงกับความต้องการของโครงการที่เรากำหนดไว้ และราคาสินค้าคุ้มค่ากับากรใช้งาน ซึ่งนับเป็นจุดร่วมที่ตรงกัน
ส่วนในแง่คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หลังคาโปร่งแสง Ampelite ยังช่วยลดความร้อนที่มาพร้อมกับการให้แสงธรรมชาติของหลังคาโปร่งแสงนั้น แม้จะมีความร้อนเข้ามาภายในบ้าง แต่อยู่ในปริมาณที่ไม่มากหรือเพียงแค่ 50% ของปริมาณแสงที่ผ่านเข้ามา
ซึ่งการให้แสงที่เป็นธรรมชาติเข้ามาตกกระทบกับสินค้าภายในอาคารอย่างไม่ผิดเพี้ยนก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยกว่าการลดความร้อนเพราะโดยปกติแล้ว ค่าของแสงจะส่งผลต่อสีของสินค้าในอาคาร โดยเฉพาะหากแสงนั้นไม่ได้เป็นแสงที่มาจากธรรมชาติ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเราจะให้ความสำคัญกับการใช้หลังคาโปร่งแสงตั้งแต่เริ่มออกแบบไปถึงขั้นตอนการก่อสร้าง Store ของร้านในเครือไทวัสดุทุกครั้งเพื่อให้ตัวอาคารเข้าถึงการประหยัดพลังงานเป็นหลัก
มีวิธีจดการกับอุณหภูมิหรือความร้อนที่ถ่ายเทมาในอาคารอย่างไร?
ไทวัสดุ เรามีเป้าหมายที่จะคงอุณหภูมิภายในร้านได้ไว้ที่ 30 องศาตามมาตรฐานร้านในต่างประเทศ ถือว่าคือระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการดูแลลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ Destination Store กล่าวคือเป็นลักษณะการมาเพื่อชื้อสินค้าเฉพาะเจาะจงไปเลย เราตอบโจทย์สินค้าและบริการในส่วนผู้รับเหมาช่างและลูกค้าที่ต้องการซื้อของจริงจัง
ในจุดนี้เอง เราเลือกใช้ระบบพัดลมเป่าเข้าเพื่อช่วยระบายควาซื้นออกจากร่างกายเพื่อให้เกิดควาสบายของผู้ใช้บริการ โดยออกแบบให้เป็นการดูดลมจากธรรมชาติ บวกกับการใส่ฉนวนกันความร้อนบริเวณหลังคาเหล็กอีกทางหนึ่ง
FeedBack ของพนักงานในอาคารที่มีต่อการใช้หลังคาโปร่งแสงและระบบระบายความร้อนดังกล่าว?
ทางเราถือได้ว่าเป็นผู้นำการออกแบบและสร้าง Store Layout ที่ใช้หลังคาโปร่งแสงเพราะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จกการขยายสาขากว่า 30 สาขา และเติบโตอย่างต่อเนื่อง จะเห็นบริษัทอื่นได้พัฒนารูปแบบร้านในแนวทางเดียวกับเรา ทั้งนี้ ไทวัสดุมีแนวคิดจะปรับปรุงและติดตั้งในแง่ของเปอร์เซ็นต์หลังคาโปร่งแสงเพิ่มเติม เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าส่องสว่าง ตามเป้าหมายหลักของเรา กล่าวคือ ต้องลดค่าใช้จ่ายในหลายทางให้มากทีสุด
ตลอด 3 ปีที่ไทวัสดุบุกตลาด Destination Store โดยการเลือกใช้วัสดุอนุรักษ์พลังงานมาโดยตลอด อยากทราบ Benefit ที่ได้รับจาการใช้แสงธรรมชาติ
ผมเคยลองคำนวณการประหยัดค่าไฟฟ้าคร่าวๆจากการใช้แสงะรรมชาติแทนการเปิดไฟ ตาเวลาที่ร้านาเปิดทำการตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นประกอบกับการเลือกใช้หลอดประหยัดพลังงานในจุดที่จำเป็นต้องเปิดไฟ พบว่าเราเสียค่าไฟประมาณ 3 แสนบาท/ เดือน / สาขา ซึ่งช่วยประหยัดค่าไฟได้ประมาณ 8 หมื่นบาท/เดือน/สาขา หากเทียบกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่ต้องเสียค่าไฟเฉลี่ยต่อเดือนเป็นเงินมากว่าเราหลายเท่า เมื่อเรามีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าจึงช่วยให้เราสามารถขายสินค้าได้ราคาที่ถูกกว่า และคุณภาพดีไม่แตกต่างกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำในตลาด โดยส่วนตัวผมว่าลูกค้าหรือเจ้าของบ้านสมัยนี้ฉลาดและ รู้จักที่จะเลือกสินค้าให้เหมาะสมทั้งด้านคุณภาพและราคา
ไทวัสดุมีแผนรองรับกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้นอย่างไร?
เราเน้นการขยายสาขาตามหัวเมืองจังหวัดต่างๆเป็นหลัก รวมถึงแบรนด์ใหม่ที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เพื่อรองรับลูกค้าอีกกลุ่ม โดยยังคงการออกแบบตามแนวคิดการประหยัดพลังงานและใช้แสงธรรมชาติเหมือนเดิม
มุมมองของคุณชัยวัฒน์เกี่ยวกับแนวคิดการประหยัดพลังงาน ในฐานะที่เป็นผู้ที่ดูและส่วนต่างๆ เหล่านี้?
ผมมองเรื่อง การอนุรักษ์พลังงานว่าเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องช่วยกันโดยเริ่มจากตัวเราเอง เพราะเป็นเรื่องของจิตสำนึกต่อสังคม ยกตัวอย่าง น้ำที่ไหลทิ้งจากท่อแอร์คุณก็สามารถนำมารถน้ำต้นไม้ได้เป็นต้น ถ้าพูดถึงภาพรวมแล้ว ผมว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตอบสนองแนวคิดดังกล่างมีเยอะมากคำถามสำคัญอยู่ที่ ว่าเราพร้อมจะลงทุนกับมันหรือไม่ หรือมันคุ้มค่ากันการลงทุนหรือเปล่าแต่ถ้าเรามองในแง่ความรับผิดชอบต่อสังคม อย่างน้อยที่สุดเรามีหน้าที่ถ่ายทอนแนวคิดดังกล่าวไปให้กับคนรุ่นใหม่เพื่อให้เกิดความใส่ใจในด้านอนุรักษ์พลังงานรอบตัวมากยิ่งขึ้น
สินค้าแนะนำ |
---|
หลังคากันสาดแอมเพอแรม |
Ampelite World Company Limited all rights reserved.Sitemap